บันทึกผลการเรียนรู้ที่ได้รับ
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
วันพฤหัสบดีที่ 12 มีนาคม 2558 เวลา 13.10-16.40 น.
ผลงานของคู่ดิฉัน
วันนี้เริ่มต้นด้วยการทบทวนการบ้านที่อาจารย์ให้ไว้ในสัปดาห์ก่อน คือ ให้ไปฝึกร้องเพลงมา มีทั้งหมด 6 เพลง คือ เพลงดวงอาทิตย์ เพลงดวงจันทร์ เพลงดอกมะลิ เพลงกุหลาบ เพลงนกเขาขัน เพลงรำวงดอกมะลิ ให้นักศึกษาร้องเพลงทั้งหมดนี้พร้อมๆกัน ก่อนเข้าสู่เนื้อหา
จากนั้นก็เข้าสู่เนื้อหา วันนี้เรียนในหัวข้อ การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ
ทักษะทางภาษา
การวัดความสามารถทางภาษา
- เข้าใจสิ่งที่ผู้อื่นพูดไหม
- ตอบสนองเมื่อมีคนพูดด้วยไหม
- ถามหาสิ่งต่างๆไหม
- บอกเล่าเหตุการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นไหม
- ใช้คำศัพท์ของตัวเองกับเด็กคนอื่นไหม
การออกเสียงผิดหรือพูดไม่ชัด
- การพูดตกหล่น
- การใช้เสียงหนึ่งแทนอีกเสียง
- ติดอ่าง
การปฏิบัติของครูและผู้ใหญ่
- ไม่สนใจการพูดซ้ำหรือออกเสียงไม่ชัด
- ห้ามบอกเด็กว่า "พูดช้าๆ" "ตามสบาย" "คิดก่อนพูด"
- อย่าขัดจังหวะขณะเด็กพูด
- อย่าเปลี่ยนการใช้มือข้างที่ถนัดของเด็ก
- ไม่เปรียบเทียบการพูดของเด็กกับเด็กคนอื่น
- เด็กที่พูดไม่ชัดอาจเกี่ยวข้องกับการได้ยิน
ทักษะพื้นฐานทางภาษา
- ทักษะการรับรู้ภาษา
- การแสดงออกทางภาษา
- การสื่อความหมายโดยไม่ใช้คำพูด
ความรับผิดชอบของครูปฐมวัย
- การรับรู้ภาษามาก่อนการแสดงออกทางภาษา
- ภาษาที่ไม่ใช่คำพูดมาก่อนภาษาพูด
- ให้เวลาเด็กได้พูด
- คอยให้เด็กตอบ (ชี้แนะหากจำเป็น)
- เด็กไม่ได้เรียนรู้ภาษาจากการฟังอย่างเดียว
- ให้เด็กทำกิจกรรมกลุม เด็กพิเศษได้มีแบบอย่างจากเพื่อน
- กระตุ้นให้เด็กบอกความต้องการของตนเอง (ครูไม่คาดการณ์ล่วงหน้า)
แล้วก็ทำกิจกรรมท้ายชั่วโมง เป็นกิจกรรมศิลปะ คือ ลากเส้นตามเสียงเพลง ตามหวังหวะของเพลง แล้วก็ระบายสีตามตรงที่มีช่อง
ภาพกิจกรรม
ผลงานของคู่ดิฉัน
สำหรับกิจกรรมนี้ก็เป็นกิจกรรมศลปะเพื่อการบำบัดอารมณ์
การนำไปปรับใช้
สามารถนำกิจกรรมที่ได้ทำในวันนี้ไปใช้ในการเรียนการสอนของเด็กปฐมวัย เป็นการนำกิจกรรมศิลปะมาใช้ในการบำบัดผ่อนคลายอารมณ์ให้กับเด็กๆได้
ประเมิน
ตนเอง : มีความตั้งใจ เข้าเรียนตรงต่อเวลา มีการโต้ตอบสนทนาร่วมกับอาจารย์ มีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมของห้องเรียน
เพื่อน : มีความตั้งใจ แต่งกายเรียบร้อย ให้ความสนใจกับสิ่งที่อาจารย์นำมาพูดคุยให้ความรู้ ทำกิจกรรมร่วมกันอย่างสนุกสนานมีความสุข
อาจารย์ : อาจารย์มีการเตรียมความพร้อมก่อนสอน หากิจกรรมใหม่ๆมาเสริมประสบการณ์ให้กับนักศึกษาอยู่เสมอ ทำให้นักศึกษามีไอเดียในการนำไปใช้เพิ่มมากขึ้น แต่ละกิจกรรมที่นำมาก็มีประโยชน์อย่างมากและสามารถนำไปใช้ได้จริง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น