วันอังคารที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2558

วันพฤหัสบดีที่ 5 มีนาคม 2558

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 6

บันทึกผลการเรียนรู้ที่ได้รับ
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
วันพฤหัสบดีที่ 5 มีนาคม 2558  เวลา 13.10-16.40 น.



   การเรียนการสอนในวันนี้เริ่มต้นด้วยการทำกิจกรรม คือ ให้วาดมือของตนเองโดยใช้มือข้างที่ไม่ถนัดและสวมถุงมือด้วย แล้วให้เราวาดมือเรานั้นลงไปพร้อมวาดรายละเอียดต่างๆของมือเราลงไปด้วย ไม่เน้นสวยแต่ให้เหมือนที่สุด

ภาพกิจกรรม



   จากนั้นก็เข้าสุ่เนื้อหาของรายวิชา วันนี้เรียนในหัวข้อ การสอนเด็กพิเศษและเด็กปกติ มีหัวข้อหลักๆ ดังต่อไปนี้

- ทักษะของครูและทัศนะคติ
- การฝึกเพิ่มเติม
- การเข้าใจภาวะปกติ
- การคัดแยกเด็กที่มีพัฒนาการล่าช้า
- ความพร้อมของเด็ก
- การสอนโดยบังเอิญ
- อุปกรณ์
- ตารางประจำวัน
- ทัศนคติครู
- ความยืดหยุ่น
- การใช้สหวิทยาการ
- การเปลี่ยนพฤติกรรม
- เทคนิกการให้แรงเสริม
- วิธีการแสดงออกถึงแรงเสริมจากผู้ใหญ่
- หลักการให้แรงเสริมในเด็กปฐมวัย
- การแนะนำหรือบอกบท
- ขั้นตอนการให้แรงเสริม
- การกำหนดเวลา
- เด็กตักซุป
- การลดหรือหยุดแรงเสริม






การนำไปปรับใช้

  สามารถนำกิจกรรมที่ได้ทำในวันนี้ไปจัดการเรียนการสอนให้กับเด็กปฐมวัยได้ เป็นการนำกิจกรรมศิลปะมาผ่อนคลายก่อนเข้าสู่การเรียนรู้ต่อไป


ประเมิน

ตนเอง : เข้าเรียนสายนิดหน่อยแต่ก็สามารถตามกิจกรรมได้ทัน มีความตั้งใจ สนุกสนานกับการทำงาน มีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมของห้องเรียน

เพื่อน : มีความตั้งใจ แต่งกายเรียบร้อย  ทำกิจกรรมร่วมกันอย่างสนุกสนานมีความสุข

อาจารย์ : อาจารย์มีการเตรียมความพร้อมก่อนสอน หากิจกรรมใหม่ๆมาเสริมประสบการณ์ให้กับนักศึกษาอยู่เสมอ ทำให้นักศึกษามีไอเดียในการนำไปใช้เพิ่มมากขึ้น สามารถนำไปใช้ได้จริง


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น