บันทึกผลการเรียนรู้ที่ได้รับ
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
วันพฤหัสบดีที่ 5 มีนาคม 2558 เวลา 13.10-16.40 น.
การเรียนการสอนในวันนี้เริ่มต้นด้วยการทำกิจกรรม คือ ให้วาดมือของตนเองโดยใช้มือข้างที่ไม่ถนัดและสวมถุงมือด้วย แล้วให้เราวาดมือเรานั้นลงไปพร้อมวาดรายละเอียดต่างๆของมือเราลงไปด้วย ไม่เน้นสวยแต่ให้เหมือนที่สุด
ภาพกิจกรรม
จากนั้นก็เข้าสุ่เนื้อหาของรายวิชา วันนี้เรียนในหัวข้อ การสอนเด็กพิเศษและเด็กปกติ มีหัวข้อหลักๆ ดังต่อไปนี้
- ทักษะของครูและทัศนะคติ
- การฝึกเพิ่มเติม
- การเข้าใจภาวะปกติ
- การคัดแยกเด็กที่มีพัฒนาการล่าช้า
- ความพร้อมของเด็ก
- การสอนโดยบังเอิญ
- อุปกรณ์
- ตารางประจำวัน
- ทัศนคติครู
- ความยืดหยุ่น
- การใช้สหวิทยาการ
- การเปลี่ยนพฤติกรรม
- เทคนิกการให้แรงเสริม
- วิธีการแสดงออกถึงแรงเสริมจากผู้ใหญ่
- หลักการให้แรงเสริมในเด็กปฐมวัย
- การแนะนำหรือบอกบท
- ขั้นตอนการให้แรงเสริม
- การกำหนดเวลา
- เด็กตักซุป
- การลดหรือหยุดแรงเสริม
การนำไปปรับใช้
สามารถนำกิจกรรมที่ได้ทำในวันนี้ไปจัดการเรียนการสอนให้กับเด็กปฐมวัยได้ เป็นการนำกิจกรรมศิลปะมาผ่อนคลายก่อนเข้าสู่การเรียนรู้ต่อไป
ประเมิน
ตนเอง : เข้าเรียนสายนิดหน่อยแต่ก็สามารถตามกิจกรรมได้ทัน มีความตั้งใจ สนุกสนานกับการทำงาน มีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมของห้องเรียน
เพื่อน : มีความตั้งใจ แต่งกายเรียบร้อย ทำกิจกรรมร่วมกันอย่างสนุกสนานมีความสุข
อาจารย์ : อาจารย์มีการเตรียมความพร้อมก่อนสอน หากิจกรรมใหม่ๆมาเสริมประสบการณ์ให้กับนักศึกษาอยู่เสมอ ทำให้นักศึกษามีไอเดียในการนำไปใช้เพิ่มมากขึ้น สามารถนำไปใช้ได้จริง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น