วันพุธที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2558

วันพฤหัสบดีที่ 19 มีนาคม 2558


บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 8
บันทึกผลการเรียนรู้ที่ได้รับ
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
วันพฤหัสบดีที่ 19 มีนาคม 2558  เวลา 13.10-16.40 น.




   การเรียนในวันนี้ก่อนเข้าสู่เนื้อหาอาจารย์ให้ทำแบบทดสอบโดย ให้บรรยายถึงบรรยากาศของสวนสตอเบอรี่ จากนั้นก็เข้าสู่เนื้อหาในรายวิชา ซึ่งมีหัวข้อสำคัญหลักๆ ดังนี้

1.การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ
2.ทักษะการช่วยเหลือตนเอง
3.การสร้างความอิสระ
4.ความสำเร็จเป็นสิ่งสำคัญ
5.หัดให้เด็กลงมือทำเอง
6.จะช่วยเมื่อไหร่
7.ทักษะการช่วยเหลือตนเอง ( อายุ 2-3 ปี )
8.ทักษะการช่วยเหลือตนเอง ( อายุ 3-4 ปี )
9.ทักษะการช่วยเหลือตนเอง ( อายุ 4-5 ปี )
10.ทักษะการช่วยเหลือตนเอง ( อายุ 5-6 ปี )
11.ลำดับขั้นในการช่วยเหลือ
12.การเข้าส้วม
13.การวางแผนทีละขัั้น
14.สรุป




   ต่อมาอาจารย์ก็มีกิจกรรมมาให้ทำอีกเช่นเคย เป็นกิจกรรมที่ใช้ในการบำบัดเด็กพิเศษได้ โดยมีขั้นตอนต่างๆ ดังต่อไปนี้
1. ใช้กระดาษ 100 ปอนด์ ขนาด A4 คนละ 1 แผ่น
2. จากนั้นให้เลือกสีคนละกี่สีก็ได้ตามใจชอบ
3. จากนั้นให้ระบายสีเป็นรูปวงกลม วงกลมละสี จนกว่าจะพอใจ
4. จากนั้นให้ตัดออกมาเป็นรูปรูปกลงเท่ากับที่ได้ระบายสีลงไป

   หลังจากที่ทำเสร็จแล้ว อาจารย์ก็ได้มาพูดถึงวงกลมของแต่ละคนว่าใครใช้สีไหนก่อนหลัง แล้วมีความหมายว่าอย่างไรบ้าง














การนำไปปรับใช้

  สามารถนำความรู้และกิจกรรมที่ได้ทำในวันนี้ไปจัดการเรียนการสอนให้กับเด็กปฐมวัยได้ 

ประเมิน

ตนเอง : ไม่ได้เข้าเรียนเนื่องจากติดธุระคะ ( อ้างอิงข้อมูลในการบันทึกจากเพื่อนคะ )









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น