วันจันทร์ที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

วันพฤหัสบดีที่ 23 เมษายน 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 11


บันทึกผลการเรียนรู้ที่ได้รับ
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
วันพฤหัสบดีที่ 23 เมษายน 2558  เวลา 13.10-16.40 น.


   ในวันนี้เริ่มต้นการเรียนด้วยกิจกรรมตอบคำถามทายความเป็นตัวตนจากเหตุการณ์กระโดดร่ม โดยอาจารย์จะตั้งคำตาม ให้นักศึกษาตอบ แล้วมาเฉลยในตอนท้าย จากนั้นก็เข้าสู่เนื้อหา คือ การเขียนแผน IEP ( โปรแกรมการศึกษาเฉพาะบุคคล )

แผน IEP
   แผนการศึกษาที่ร่างขึ้นเพื่อให้เด็กพิเศษแต่ละคนได้รับการสอนและการช่วยเหลือฟื้นฟูให้เหมาะสมกับความสามารถและความต้องการของเขา

การเขียนแผน IEP
   - คัดแยกเด็กพิเศษ
   - ทราบปัญหาของเด็ก
   - ประเมินพัฒนาการเด็กเป็นระยะ จะทำให้ทราบว่าจะต้องเริ่มการช่วยเหลือเด็กจากจุดไหน ทักษะใด
   - เด็กสามารถทำอะไรได้หรือทำอะไรไม่ได้บ้าง
   - แล้วจึงเริ่มเขียนแผน IEP

แผน IEP ประกอบด้วย
   - ข้อมูลส่วนตัวเด็ก
   - ระบุว่าเด็กมีความจำเป็นต้องได้รับบริการพิเศษอะไรบ้าง
   - ระบุความสามารถของเด็กในปัจจุบัน
   - เป้าหมายระยะยาวประจำปี/เป้าหมายระยะสั้น
   - ระบุ วัน เดือน ปี ที่เริ่มทำการสอน และคาดคะเนการสิ้นสุดของแผน
   - วิธีการประเมินผล

ประโยชน์ต่อเด็ก
   - ได้เรียนรู้ตามความสามารถของตนเอง
   - ได้มีโอกาสพัฒนาตามศักยภาพของตนเอง
   - ได้รับการศึกษาและฟื้นฟูอย่างต่อเนื่องและเหมาะสม


   หลังจากที่เราเรียนเนื้อหาเสร็จ อาจารย์ก็ให้เราแบ่งกลุ่ม เขียนแผน IEP กลุ่มละ 1 แผน 5 คะแนน







การนำไปปรับใช้

  สามารถนำความรู้ที่ได้ในวันนี้ไปใช้ในการเขียนแผน IEP ให้กับเด็กพิเศษได้อย่างถูกต้อง


ประเมิน

ตนเอง : เข้าเรียนตรงต่อเวลา ตั้งใจเรียน สนใจกับสิ่งที่อาจารย์นำมาสอน ร่วมกิจกรรมอย่างสนุกสนาน มีส่วนร่วมในการทำงานนกลุ่ม

เพื่อน : แต่งกายเรียบร้อย มีความตั้งใจในการเรียน ให้ความสนใจกับการสอนของอาจารย์ ทำกิจกรรมร่วมกันอย่างสนุกสนาน

อาจารย์ : อาจารย์มีการเตรียมความพร้อมก่อนสอน เนื้อหาที่อาจารย์นำมาสอนก็ล้วนแล้วแต่มีประโยชชน์และนำไปใช้ได้จริง เป็นสิ่งที่เราต้องเจอและต้องนำความรู้นี้ไปใช้ และอาจารย์ก็ชอบหากิจกรรมใหม่ๆมาเสริมประสบการณ์ให้กับนักศึกษาอยู่เสมอ 







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น