บันทึกผลการเรียนรู้ที่ได้รับ
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
วันพฤหัสบดีที่ 23 เมษายน 2558 เวลา 13.10-16.40 น.
ในวันนี้เริ่มต้นการเรียนด้วยกิจกรรมตอบคำถามทายความเป็นตัวตนจากเหตุการณ์กระโดดร่ม โดยอาจารย์จะตั้งคำตาม ให้นักศึกษาตอบ แล้วมาเฉลยในตอนท้าย จากนั้นก็เข้าสู่เนื้อหา คือ การเขียนแผน IEP ( โปรแกรมการศึกษาเฉพาะบุคคล )
แผน IEP
แผนการศึกษาที่ร่างขึ้นเพื่อให้เด็กพิเศษแต่ละคนได้รับการสอนและการช่วยเหลือฟื้นฟูให้เหมาะสมกับความสามารถและความต้องการของเขา
การเขียนแผน IEP
- คัดแยกเด็กพิเศษ
- ทราบปัญหาของเด็ก
- ประเมินพัฒนาการเด็กเป็นระยะ จะทำให้ทราบว่าจะต้องเริ่มการช่วยเหลือเด็กจากจุดไหน ทักษะใด
- เด็กสามารถทำอะไรได้หรือทำอะไรไม่ได้บ้าง
- แล้วจึงเริ่มเขียนแผน IEP
แผน IEP ประกอบด้วย
- ข้อมูลส่วนตัวเด็ก
- ระบุว่าเด็กมีความจำเป็นต้องได้รับบริการพิเศษอะไรบ้าง
- ระบุความสามารถของเด็กในปัจจุบัน
- เป้าหมายระยะยาวประจำปี/เป้าหมายระยะสั้น
- ระบุ วัน เดือน ปี ที่เริ่มทำการสอน และคาดคะเนการสิ้นสุดของแผน
- วิธีการประเมินผล
ประโยชน์ต่อเด็ก
- ได้เรียนรู้ตามความสามารถของตนเอง
- ได้มีโอกาสพัฒนาตามศักยภาพของตนเอง
- ได้รับการศึกษาและฟื้นฟูอย่างต่อเนื่องและเหมาะสม
หลังจากที่เราเรียนเนื้อหาเสร็จ อาจารย์ก็ให้เราแบ่งกลุ่ม เขียนแผน IEP กลุ่มละ 1 แผน 5 คะแนน
การนำไปปรับใช้
สามารถนำความรู้ที่ได้ในวันนี้ไปใช้ในการเขียนแผน IEP ให้กับเด็กพิเศษได้อย่างถูกต้อง
ประเมิน
ตนเอง : เข้าเรียนตรงต่อเวลา ตั้งใจเรียน สนใจกับสิ่งที่อาจารย์นำมาสอน ร่วมกิจกรรมอย่างสนุกสนาน มีส่วนร่วมในการทำงานนกลุ่ม
เพื่อน : แต่งกายเรียบร้อย มีความตั้งใจในการเรียน ให้ความสนใจกับการสอนของอาจารย์ ทำกิจกรรมร่วมกันอย่างสนุกสนาน
อาจารย์ : อาจารย์มีการเตรียมความพร้อมก่อนสอน เนื้อหาที่อาจารย์นำมาสอนก็ล้วนแล้วแต่มีประโยชชน์และนำไปใช้ได้จริง เป็นสิ่งที่เราต้องเจอและต้องนำความรู้นี้ไปใช้ และอาจารย์ก็ชอบหากิจกรรมใหม่ๆมาเสริมประสบการณ์ให้กับนักศึกษาอยู่เสมอ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น