บันทึกผลการเรียนรู้ที่ได้รับ
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
วันพฤหัสบดีที่ 5 กุมภาพันธ์ 2558 เวลา 13.10-16.40 น.
สำหรับการเรียนในวันนี้เริ่มต้นด้วยการพูดคุยทักทายกัน เป็นการเล่าข่าวคราวๆต่างสู่กันฟังก่อนจะเข้าสู่การเรียนการสอน แล้วก็มีกิจกรรมก่อนเรียนคืออาจารย์ได้เปิดรูปดอกลินลี่ให้ดู แล้วให้นักศึกษาวาดภาพตาม อาจารย์บอกว่า "ไม่เน้นสวย แต่ให้เหมือนที่สุด" ซึ่งความยากมันไม่ได้ต่างกันเลยคะ แล้วก็ให้เขียนบรรยายความรู้สึกที่ตัวเห็นจากภาพ
จากนั้นก็เข้าสู่เนื้อหาของรายวิชา วันนี้เรียนเกี่ยวกับเรื่อง บทบาทครูปฐมวัยในห้องเรียนรวม
ความรู้ที่ได้รับ
ครูไม่ควรวินิจฉัย
- การวินิจฉัย หมายถึง การตัดสินใจโดยดูจากอาการหรือสัญญาณบางอย่าง
- จากอาการที่แสดงออกนั้นอาจนำไปสู่ความเข้าใจผิดได้
ครูไม่ควรตั้งชื่อหรือระบุประเภทเด็ก
- เกิดผลเสียมากกว่าผลดี
- ชื่อเปรียบเสมือนตราประทับตัวเด็ก
- เด็กจะกลายเป็นเช่นนั้นจริงๆ
ครูไม่ควรบอกพ่อแม่ว่าเด็กมีบางอย่างผิดปกติ
- พ่อแม่ของเด็กพิเศษมักจะทราบดีว่าลูกของเขามีปัญหา
- พ่อแม่ไม่ต้องการให้ครูมาย้ำในสิ่งที่เขารู้อยู่แล้ว
- ครูควรพูดในสิ่งที่เป็นความคาดหวังด้านบวก แต่ไม่ต้องให้เกิดความหวังผิดๆ
- ครูควรรายงานผู้ปกครองว่าเด็กทำอะไรได้บ้าง เท่ากับเป็นการบอกว่าเด็กทำอะไรไม่ได้
- ครูช่วยให้ผู้ปกครองมีความหวังและเห็นแนวทางแก้ไข
ครูทำอะไรได้บ้าง
- ครูสามารถชี้ให้เห็นถึงพฤติกรรมของเด็กในเรื่องที่เกี่ยวกับพัฒนาการต่างๆ
- ให้ข้อเสนอแนะในการหาบุคลากรที่เหมาะสมในการประเมินผลหรือวินิจฉัย
- สังเกตเด็กอย่างมีระบบ
- จดบันทึกพฤติกรรมเด็กเป็นช่วงๆ
การสังเกตเด็กอย่างเป็นระบบมี 4 แบบ ดังนี้
1. การบันทึกการสังเกต
2. การนับอย่างง่ายๆ
3. การบันทึกต่อเนื่อง
4. การบันทึกไม่ต่อเนื่อง
เมื่อเรียนเกี่ยวกับทฤษฎีเสร็จแล้ว อาจารย์ก็มีเพลงมาให้หัดร้องอีกเช่นเคย ในวันนี้เราร้อง 1 เพลง คือ เพลง ฝึกกายบริหาร
ดูเนื้อเพลงเหมือนจะง่ายแต่ก็ร้องกันผิเพี้ยนจังหวะมาก อาจารย์เลยให้เป็นการบ้านไปหัดร้องมา แล้วมาฟังกันต่อในสัปดาห์หน้าคะ
การนำไปปรับใช้
ได้ทราบถึงบทบาทหน้าที่ของครูปฐมวัยที่ถูกต้องและเหมาะสม ซึ่งเป็นประโยชน์มากเพราะเราจะสามารถนำความรู้ในเรื่องนี้ไปใช้ได้จริง ซึ่งเหตการณ์ต่างๆนี้เราจะต้องเจอแน่นอนในชีวิตจริง การมีความรู้พื้นฐานนั้นจะทำให้เราสามารถรับมือกับปัญหาและหาวิธีการแก้ไขได้อย่างเหมาะสม
ประเมิน
ตนเอง : มีความตั้งใจ เข้าเรียนตรงต่อเวลา แต่งการสุภาพเรียบร้อย ฟัง คิดตาม แล้วมีการโต้ตอบสนทนาร่วมกับอาจารย์ มีส่วนร่วมกับการทำกิจกรรมในห้องเรียน
เพื่อน : มีความตั้งใจ ให้ความสนใจกับสิ่งที่อาจารย์นำมาพูดคุยให้ความรู้ ทำกิจกรรมร่วมกันอย่างสนุกสนานมีความสุข
อาจารย์ : อาจารย์มีการเตรียมความพร้อมก่อนสอน มีความเป็นกันเอง หาเรื่องที่มีประโยชน์มาพูดคุยแลกเปลี่ยนความรู้อยู่เสมอ พร้อมทั้งหากิจกรรมใหม่ๆมาเสริมประสบการณ์ให้กับนักศึกษา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น